• Cộng đồng
  • Cảnh báo
  • Tăng trưởng xanh
  • Nhịp sống xanh
  • Sự kiện xanh
  • Green network
  • Góc nhìn xanh
  • Doanh nghiệp
  • Green in Global
  • Quà tặng xanh
  • Cộng đồng
  • Cảnh báo
  • Tăng trưởng xanh
  • Nhịp sống xanh
  • Sự kiện xanh
  • Green network
  • Góc nhìn xanh
  • Doanh nghiệp
  • Green in Global
  • Quà tặng xanh
Home » Blog » 5 thuật ngữ của một startup xanh có thể bạn chưa biết
Doanh nghiệp

5 thuật ngữ của một startup xanh có thể bạn chưa biết

adminBy adminTháng 10 4, 2024Không có bình luận6 Mins Read
Facebook Twitter Pinterest LinkedIn Tumblr Email
Share
Facebook Twitter LinkedIn Pinterest Email

Mô hình 3P là gì? Tại sao cleantech là công nghệ của tương lai?

Theo thống kê của Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia, hiện nay có khoảng 3800 startup Việt đang hoạt động với những đổi mới sáng tạo và gặt hái được nhiều thành tựu nổi bật. Nhận thức được những vấn đề cấp bách về bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, nhiều startup ra đời với sứ mệnh cung cấp các sản phẩm, dịch vụ bền vững, góp phần bảo vệ không gian sống khỏi những tác động của ô nhiễm môi trường.

Nếu đang có dự định startup một doanh nghiệp xanh và phát triển bền vững, những thuật ngữ sau chắc chắn sẽ dành cho bạn.

1. Mô hình 3P – phương pháp mới cho sự phát triển bền vững

Mô hình 3P là viết tắt của: People – Planet – Profit (Con người – Hành tinh – Lợi nhuận). Theo tiến sĩ – luật sư Julie Fraser : “Một tổ chức bền vững phải đạt được sự cân bằng hợp lý giữa trách nhiệm xã hội (con người), các nguyên tắc thân thiện với môi trường (hành tinh) và lợi nhuận kinh tế (lợi nhuận).”

Đối với các doanh nghiệp ưu tiên phát triển bền vững, việc hạn chế các chất thải độc hại, rác thải chôn lấp hay tạo một hệ sinh thái mới, đóng góp cho nguồn tài nguyên thiên nhiên đang là một trong những mối quan tâm hàng đầu.

Câu chuyện về Pizza 4P’s khuyến khích các doanh nghiệp ứng dụng mô hình 3P vào việc vận hành doanh nghiệp vì đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể cho môi trường qua việc sử dụng nguồn cung ứng địa phương và bền vững, giúp giảm lượng khí thải carbon liên quan đến vận chuyển thực phẩm.

Cửa hàng pizza 4P’s Hikari (Bình Dương) là nhà hàng theo đuổi mô hình “không rác thải” đầu tiên tại Việt Nam | Nguồn: Pizza 4P’s

2. Cleantech: Công nghệ sạch của tương lai

Theo Cambridge Dictionary: Cleantech (Công nghệ sạch) là công nghệ giúp giảm thiểu hoặc tránh gây hại cho môi trường như năng lượng tái tạo hoặc phương pháp vận chuyển không gây ô nhiễm.

Cleantech đem lại những ảnh hưởng tích cực cho môi trường, giúp giảm thiểu rác thải nhựa, tạo việc làm cho cộng đồng địa phương thông qua việc thu gom và phân loại rác thải nhựa, góp phần xóa đói giảm nghèo. Cleantech cũng đóng góp cho việc xây dựng và phát triển nền kinh tế tuần hoàn bằng những công nghệ tái chế rác thải nhựa thành các sản phẩm hữu ích như vật liệu xây dựng, thân thiện với môi trường.

SolarBK là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong việc sử dụng công nghệ cleantech trong mảng máy nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời | Nguồn: Solar BK

3. Eco – Entrepreneurship: Doanh nghiệp sinh thái

Doanh nghiệp sinh thái là những doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm, công nghệ, dịch vụ bền vững, thân thiện với môi trường, không chỉ tạo ra lợi nhuận trong kinh doanh mà đồng thời còn góp phần giảm thiểu các vấn đề về ô nhiễm.

Ở Việt Nam, các doanh nghiệp sinh thái ra đời ngày càng nhiều và nhận được sự ủng hộ rất nhiệt tình. Nổi bật là Mekong Rustic – mô hình du lịch chuyên xây dựng các tour khám phá chú trọng vào trải nghiệm của du khách, cho họ cơ hội hòa vào cuộc sống của người dân Việt Nam như: đi chợ nổi, bắt cá, ghé thăm các làng nghề truyền thông,…

Du khách nước ngoài háo hức tham gia các hoạt động truyền thống của Việt Nam | Nguồn: Mekong Rustic

4. Eco-friendly packaging: Giải pháp win – win cho doanh nghiệp và môi trường

Eco-friendly packaging (Bao bì thân thiện với môi trường) là những bao bì được làm từ vật liệu tái chế, ít tác động đến mức tiêu thụ năng lượng hoặc tài nguyên thiên nhiên và có thể tái sử dụng nhiều lần như xốp axit polylactic (PLA) – loại xốp làm từ thực vật lên men như ngô, khoai mì,… và giấy bọc chống sốc.

Bao bì được làm từ xốp PLA và giấy gói chống sốc làm từ giấy tái chế đang được các doanh nghiệp ưa chuộng | Nguồn: X

Bao bì bền vững giúp doanh nghiệp tiết kiệm các chi phí sản xuất và xử lý rác thải, đồng thời đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng về việc sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường.

5. Circular business model: mô hình kinh tế tuần hoàn

Theo báo cáo về kinh doanh tuần hoàn của OECD: Mô hình kinh tế tuần hoàn giúp doanh nghiệp tạo ra các giá trị bền vững bằng cách thiết kế các sản phẩm, dịch vụ và hệ thống ưu tiên tuổi thọ, tái sử dụng, tân trang và tái chế. Mô hình này trái ngược với nền kinh tế truyền thống, nơi sản phẩm được sản xuất, sử dụng và xử lý như chất thải.

Hiện nay, kinh tế tuần hoàn đang trở nên phổ biến vì tác động tích cực đến môi trường, giúp giảm thiểu biến đổi khí hậu và ô nhiễm. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng tiết kiệm được rất nhiều chi phí cho việc xử lý chất thải từ việc tái chế vật liệu. Nhờ vậy lợi nhuận được cải thiện đáng kể.

IKEA- nhà bán lẻ nội thất và đồ gia dụng của Thuỵ Điển là ví dụ nổi bật về việc áp dụng thành công mô hình kinh tế tuần hoàn thông qua việc thiết kế sản phẩm bền vững, có thể sửa chữa, thu hồi và tái chế đồ nội thất cũ ở một số quốc gia.

Đến năm 2030, IKEA đặt mục tiêu chỉ sử dụng các vật liệu tái tạo hoặc tái chế trong các sản phẩm của mình | Nguồn: NY Post

Nhu cầu và nhận thức về sự phát triển bền vững và bảo tồn tài nguyên thiên nhiên của mọi người ngày càng được nâng cao. Việc ngày càng nhiều doanh nghiệp xanh không chỉ tạo nên một tương lai bền vững mà còn là những nhà tiên phong trong một thị trường đang phát triển có ý thức và đóng góp tích cực cho việc bảo vệ môi trường. Đây không còn là một khái niệm xa vời mà là mô hình thực tế mà các startup có thể áp dụng cho doanh nghiệp của mình trong thời gian tới.

Rachel Võ trên VCTR

Cleantech green business Startup
Share. Facebook Twitter Pinterest LinkedIn Tumblr Email
admin
  • Website

Related Posts

Long An bắt tay cùng tập đoàn Vingroup trong hợp tác chuyển đổi xanh toàn diện

Tháng 4 4, 2025

Vingroup phát động chiến dịch ‘Thứ 4 ngày xanh’

Tháng 2 27, 2025

TP Huế và Vingroup hợp tác toàn diện chuyển đổi xanh

Tháng 2 24, 2025
Leave A Reply Cancel Reply

Demo
Top Posts

10 biện pháp bảo vệ nguồn nước sạch hiệu quả nhất hiện nay

Tháng 8 20, 202482 Views

Thực trạng công bố báo cáo ESG tại Việt Nam và các khuyến nghị

Tháng 9 4, 202460 Views

“Thủ lĩnh” Nguyễn Lương Ngọc chia sẻ cảm xúc sau khi Sài Gòn Xanh đạt giải Dự án Kịp thời của Human Act Prize 2024

Tháng 12 16, 202456 Views

Hướng dẫn cách phân loại và xử lý rác thải công nghiệp

Tháng 8 21, 202448 Views
Don't Miss
Nhịp sống xanh

Thu ngoại tệ từ rác thực phẩm

By Winter PhamTháng 5 19, 20250

Xơ mướp, vỏ dứa, xơ dừa… tưởng chừng là rác thải nhưng có thể được…

Tổ chức Bảo tồn Quốc tế

Tháng 5 19, 2025

Ra mắt mô hình “Biển cần Bạn – Bạn cần Biển”

Tháng 5 14, 2025

TP.HCM ban hành mức thu tiền rác mới, áp dụng theo khu vực từ ngày 1-6

Tháng 5 8, 2025
Stay In Touch
  • Facebook
  • Twitter
  • Pinterest
  • Instagram
  • YouTube
  • Vimeo

Subscribe to Updates

Get the latest creative news from SmartMag about art & design.

Demo
Facebook-f Youtube X-twitter Linkedin Instagram

© 2024 Mạng xã hội sống xanh Green Style. Giấy phép MXH Số 202/GP – BTTTT cấp ngày 23/07/2024. Vận hành & phát triển:Công ty CP Doanh nghiệp xã hội Green Journey
Giấy CNĐKKD số 0317373547, cấp ngày 06/07/2022 bởi sở KHĐT TP.Hồ Chí Minh.

Thông tin

  • Sự kiện
  • Tiêu điểm
  • Nhịp sống xanh
  • Tăng trưởng xanh

Khám phá

  • Green Fashion
  • Green Gift
  • Green Community Garden
  • Green Hero

Cộng đồng

  • Cẩm nang
  • Kết nối
  • Thư viện
  • Tham gia
  • Truyền thông

© All rights reserved

  • Chính sách bảo mật
  • Thỏa thuận người dùng
  • Liên hệ
  • Chính sách bảo mật
  • Thỏa thuận người dùng
  • Liên hệ

Type above and press Enter to search. Press Esc to cancel.