Để bảo vệ môi trường biển, nhiều hoạt động, chương trình ý nghĩa đang được triển khai và một trong những hoạt động đó vừa được Ban Quản lý Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cho ra mắt, đó là mô hình “Biển cần Bạn – Bạn cần Biển”.
Mô hình “Biển cần Bạn – Bạn cần Biển” kỳ vọng sẽ tạo thành mạng lưới hành động rộng khắp, với sự tham gia của các cơ quan, doanh nghiệp du lịch, trường học, đoàn viên thanh niên… cùng chung tay giữ gìn môi trường biển trong sạch.
Theo đại diện Ban tổ chức, việc xây dựng và duy trì mô hình “Biển cần bạn – bạn cần biển” không chỉ dừng lại ở việc tổ chức các chiến dịch ngắn hạn, mà còn hướng đến việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho thế hệ trẻ, từng bước thay đổi hành vi, hình thành thói quen sống thân thiện với thiên nhiên.
Ông Trần Đại Nghĩa, Phó Trưởng Ban Quản lý Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng nhấn mạnh, bảo vệ biển không chỉ là bảo vệ môi trường mà còn vì sự sống, vì tương lai của chúng ta:
“Con người và đại dương không tồn tại độc lập, chúng ta cần biển để sống và biển cần chúng ta với mục tiêu thúc đẩy hành động cụ thể từ người dân địa phương, du khách, doanh nghiệp và các tổ chức để bảo vệ môi trường biển, phát triển du lịch bền vững hướng tới phát triển xanh, cộng đồng có trách nhiệm”.
Đây được xem là bước khởi đầu cho những hoạt động giáo dục ý thức cộng đồng, góp phần bảo vệ tài nguyên thiên nhiên một cách bền vững và lâu dài. Ông Trần Đại Nghĩa mong muốn mỗi người dân, mỗi du khách đều trở thành những đại sứ môi trường, cùng nhau hành động để bảo vệ đại dương:
“Không nhất thiết bạn phải là người nổi tiếng, điều quan trọng là bạn thể hiện trách nhiệm và lan tỏa hành động có trách nhiệm hàng ngày, sống xanh và tiêu dùng có trách nhiệm. Đại sứ môi trường không phải là danh xưng mà là lối sống có ý thức và hành động cụ thể mà mỗi người đều có thể làm để tạo ra sự thay đổi. Nếu từng cá nhân đều hành động thì sự thay đổi lớn sẽ được lan tỏa”.

Mô hình “Biển cần Bạn – Bạn cần Biển” muốn gửi đi thông điệp: Hành trình giữ màu xanh cho biển sẽ bắt đầu từ những hành động nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn lao. Thông qua mô hình này, Thành phố Đà Nẵng tiếp tục khẳng định quyết tâm xây dựng hình ảnh điểm đến du lịch biển hấp dẫn, thân thiện và phát triển bền vững trong mắt du khách trong nước và quốc tế.
Theo VOV Giao Thông