Du lịch thể thao (Sport Tourism) đã và đang là xu hướng phát triển của ngành du lịch trên toàn cầu. Loại hình này đem đến cho du khách thêm những trải nghiệm thú vị khi được trực tiếp tham gia hoạt động thể thao tại địa điểm du lịch nổi tiếng.
Xu hướng đại chúng của du lịch kết hợp thể thao
Ít ai biết rằng, du lịch thể thao là một trong những ngành du lịch phát triển nhanh nhất bởi ngày càng có nhiều khách du lịch quan tâm đến các hoạt động thể thao kết hợp trong các chuyến đi nghỉ dưỡng.
Thế mạnh hoạt động du lịch thể thao là không có biên giới, không bị hạn chế bởi bất kỳ yếu tố nào như văn hóa, giới tính, địa vị xã hội. Và thị trường du lịch thể thao cũng vậy khi có thể dành cho mọi đối tượng trong xã hội.
Những hoạt động, sự kiện du lịch kết hợp thể thao ngày càng có xu hướng đại chúng khi hút mọi tầng lớp dân cư, ở nhiều lứa tuổi, giới tính, thế hệ, văn hóa, tộc người… Theo thống kê của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) chỉ ra, ước tính doanh thu toàn cầu từ du lịch thể thao đạt khoảng 800 tỷ USD, chiếm khoảng 10% doanh thu của du lịch quốc tế. Ở một số nước, du lịch thể thao còn đóng góp tới 25 – 30% tổng doanh thu toàn ngành du lịch.
Không chỉ mang lại nguồn lợi về kinh tế, du lịch thể thao còn đem đến cho địa phương sự giao thoa về truyền thống văn hóa giữa cộng đồng chủ nhà và du khách, qua đó nâng cao nhận thức, tăng sự gắn kết con người, thúc đẩy hòa bình.
Du lịch thể thao ở Việt Nam – xu hướng xanh và bền vững
Vài năm trở lại đây, sức hấp dẫn của du lịch kết hợp thể thao trở nên “nóng” hơn bao giờ hết. Hầu hết du khách, đặc biệt là đối tượng có thu nhập cao đều mong muốn trải nghiệm dịch vụ cao cấp, nghỉ dưỡng khép kín ở một nơi khá riêng tư, ít người.
Không những thế, chất lượng chuyến đi không chỉ dừng lại ở việc khách hàng được phục vụ ăn, nghỉ với tiêu chuẩn 5 sao mà còn cần có thêm dịch vụ giải trí, vui chơi hấp dẫn.
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thể thao kết hợp với du lịch sẽ giúp tăng thời gian lưu trú cũng như tăng trải nghiệm cho khách hàng. Những sự kiện thể thao như chạy marathon, trekking, chèo thuyền Kayak, lướt ván… vừa mang lại trải nghiệm mới cho du khách, lại tăng cường nhận diện thương hiệu địa phương.
Cũng hoạt động trong lĩnh vực du lịch thể thao, doanh nhân Nguyễn Đức Hải – CEO Công ty cổ phần Hải – Du lịch và Dịch vụ thể thao dưới nước (Hai Water Sports) nhận định, du lịch kết hợp thể thao chắc chắn là thị trường tiềm năng của du lịch Việt Nam.
Có thể kể đến một vài sản phẩm du lịch kết hợp thể thao nổi bật, mang tầm cỡ quốc tế trong thời gian qua như Techcombank Marathon với hơn 13.000 vận động viên đến với TP Hồ Chí Minh, giải chạy địa hình Vietnam Trail Series băng qua thửa ruộng bậc thang chín vàng và bản làng dân tộc Tày, Dao Đỏ, Giáy và Hmong sinh sống. Hay như giải Ironman tại Đà Nẵng – Giải đấu khắc nghiệt với 3 bộ môn phối hợp là bơi lội, chạy bộ và đạp xe… đã thu hút nhiều du khách cũng như doanh nghiệp trong nước và quốc tế.
Không chỉ là sự kiện lớn, mà du lịch kết hợp thể thao còn có thể phát triển tại ngay những khu nghỉ dưỡng cao cấp, resort. Theo CEO Đức Hải, Việt Nam sở hữu nhiều bãi biển đẹp như Hạ Long, Phan Thiết, Nha Trang, Phú Quốc… việc khai thác môn thể thao dưới nước kết hợp với du lịch nghỉ dưỡng cao cấp là hướng đi phù hợp với thời đại, xanh và bền vững.
Lý giải cho nhận định này, anh Hải cho biết, khách đến với các khu nghỉ dưỡng thường là gia đình. Với nhiều lứa tuổi khác nhau, nhu cầu giải trí cũng có sự khác biệt. Nếu người lớn thường tìm đến lĩnh vực giải trí trong phòng thì giới trẻ không ngại trải nghiệm trò chơi mạo hiểm, vui đùa trên bờ, dưới nước.
Thể thao dưới nước như lướt ván, chèo thuyền buồm, chèo thuyền kayak… đều là lựa chọn yêu thích của bạn trẻ trong vài năm gần đây. Tuy nhiên, theo anh Hải tiết lộ, không phải khu nghỉ dưỡng cao cấp nào cũng cung cấp loại hình dịch vụ này. Hiện mới chỉ có một số doanh nghiệp, tập đoàn lớn như SunGroup, VinGroup, FLC… đưa dịch vụ thể thao dưới nước vào khu nghỉ dưỡng cao cấp của mình.
Với gần 9 năm trong nghề, vị doanh nhân 37 tuổi này cho rằng, các resort, khu nghỉ dưỡng cao cấp cần thiết lập dịch vụ phù hợp với đặc điểm tự nhiên, địa hình và cơ sở vật chất mình sẵn có. Nhưng muốn được như vậy, lãnh đạo của khu nghỉ dưỡng cần lựa chọn đơn vị tư vấn, thiết kế có kinh nghiệm, để có thể khai thác tối ưu và thu được hiệu quả kinh tế, cũng như đem đến cho khách hàng trải nghiệm nghỉ dưỡng tốt nhất.
Trong vị trí của một người kinh doanh, anh Hải tin rằng, những loại hình thể thao du lịch, trải nghiệm thể thao dưới nước kết hợp với nghỉ dưỡng… chắc chắn là đòn bẩy lớn cho sự phát triển của ngành du lịch, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cả ngắn hạn, trung và dài hạn.
Theo doanhnhan.vn