Nghiên cứu cho thấy Việt Nam không chỉ nằm trong top chi phí sạc xe điện rẻ nhất, mà ngay cả đổ xăng cũng không quá tốn kém so với các nước được khảo sát.
Việt Nam nằm trong số những quốc gia có chi phí sạc xe điện thấp – Ảnh: VinFast
Công ty nghiên cứu Compare the Market của Úc đã công bố kết quả khảo sát chi phí sạc xe điện cũng như đổ xăng ở 50 quốc gia.
Để dễ so sánh, công ty tính toán chi phí sạc đầy cho chiếc Hyundai Kona ở mọi nơi được khảo sát, do mẫu xe này có cả bản xăng và bản thuần điện.
Hyundai Kona Electric tiêu chuẩn sử dụng pin 39,2kWh và phạm vi hoạt động ước tính là 305km. Trong khi đó, bản Elite đốt trong sử dụng bình xăng 50L cho phạm vi di chuyển 806km (tính toán từ lượng tiêu thụ nhiên liệu được hãng công bố).
Từ kết quả khảo sát, hầu hết các quốc gia Đông Nam Á có chi phí sạc xe điện khá rẻ. Đứng đầu là Malaysia (xếp thứ hai thế giới sau Argentina) với 0,97 AUD (0,64 USD)/100km. Ngoài ra, Malaysia còn là nước có chi phí đổ xăng thấp nhất (4,19 AUD hay 2,79 USD/100km).
Đứng thứ hai trong khu vực là Việt Nam (và thứ 5 trên bảng chung). Compare the Market đánh giá Việt Nam “là một quốc gia có giá cả tương đối phải chăng cho những chủ xe muốn đổ xăng hoặc sạc điện”.
Trung bình, chủ sở hữu xe điện Việt Nam sẽ phải trả 1,55 AUD (1,03 USD) cho 100km, trong khi chủ xe đốt trong phải trả 9,37 AUD (6,23 USD)/100km.
Khi lựa chọn sử dụng xe điện, người dùng Việt Nam sẽ tiết kiệm được 83,51% chi phí nạp nhiên liệu so với khi sử dụng xe xăng dầu cùng phân khúc – Ảnh: VinFast
Trong top 5 quốc gia có chi phí sạc xe điện rẻ nhất còn gọi tên Argentina (đứng đầu), Ấn Độ (thứ 3) và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (thứ 4).
Ở chiều ngược lại, những quốc gia có chi phí sạc xe điện cao nhất là Đan Mạch và Ý (cùng chung vị trí số 1), Đức, Bỉ, Litva và Áo (cùng thứ 4), Hà Lan.
Dữ liệu giá xăng và điện được Compare the Market lấy tại thời điểm nghiên cứu là tháng 9-2022. Do đó, chi phí sạc xe điện và đổ xăng có thể đã thay đổi ít nhiều. Chẳng hạn, ở Việt Nam, giá xăng đã tăng 6 lần liên tục trước khi “đứng lại” ở lần điều chỉnh mới nhất hôm 11-9-2023.
Dù vậy, khi đặt cùng một mốc thời gian, nghiên cứu vẫn có giá trị tham khảo giúp các nhà hoạch định chính sách có đường hướng phát triển xe điện như mong muốn cũng như là một căn cứ để các hãng ra quyết định.
Chẳng hạn, với Ý, do mức tiết kiệm khi sạc điện không thấp hơn nhiều so với đổ xăng (chỉ chênh 27,62%), bán xe điện ở đây không có nhiều ý nghĩa cho đến khi giá điện được điều chỉnh giảm (hoặc giá xăng tăng mạnh).
Chi phí sạc xe điện cụ thể ở các quốc gia được khảo sát – Ảnh chụp màn hình
Theo Tuổi Trẻ