“Sát cánh”, “bền vững”, “sức trẻ” và tinh thần đam mê, nhiệt huyết – đó là những “từ khóa” quan trọng mà bà Nguyễn Phương Anh – Tổng giám đốc của Generali Việt Nam nói về bản sắc của Tập đoàn bảo hiểm hàng đầu thế giới trong hành trình phát triển tại Việt Nam.
Với tuổi đời gần 200 năm phát triển toàn cầu, doanh nghiệp bảo hiểm với biểu tượng chú sư tử có cánh và hệ thống văn phòng tổng đại lý mang đậm chất Ý đang dần “phủ đỏ” nhiều tỉnh thành toàn quốc với hệ giá trị cốt lõi vững chắc và tinh thần năng động chuyển mình.
Thưa bà, hiện nay phát triển bền vững đã là xu hướng tất yếu. Vậy trong lĩnh vực BHNT và cụ thể tại Generali Việt Nam, phát triển bền vững sẽ dựa trên những yếu tố then chốt nào?
Điều mà tôi luôn tâm đắc và tự hào về Generali Việt Nam là hệ giá trị bền vững dài hạn, được thực hiện thống nhất xuyên suốt từ Tập đoàn đến các công ty thành viên. Chúng tôi có kinh nghiệm toàn cầu trong các hoạt động nhân thọ, phi nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe, đầu tư xanh và kiến tạo những giá trị tích cực cho cộng đồng.
Là một Nhà đầu tư có trách nhiệm, Generali luôn tích hợp 3 yếu tố phát triển bền vững về Môi trường – Xã hội – Quản trị (ESG) để đánh giá danh mục đầu tư và chúng tôi chỉ đầu tư vào các dự án xanh, bền vững.
Là Doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm, chúng tôi tích cực chuyển đổi kỹ thuật số, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ; đưa ra các giải pháp bảo hiểm bền vững. Điển hình như bộ hợp đồng với chất liệu thân thiện môi trường vừa ra mắt thị trường trong tháng 4/ 2024 vừa qua. Cứ mỗi bộ hợp đồng, Generali trao tặng một cây giống để góp 50.000 cây tạo sinh kế bền vững cho đồng bào Raglai, Ninh Thuận.
Bên cạnh đó, các sáng kiến hỗ trợ cộng đồng giúp cung cấp kiến thức, khai phá tiềm năng cho những đối tượng yếu thế trong xã hội cũng là nỗ lực bền bỉ của Generali Việt Nam trong nhiều năm nay với vai trò Công dân có trách nhiệm.
Và cuối cùng, Generali cam kết là một Nhà tuyển dụng có trách nhiệm, chú trọng đào tạo kỹ năng, thúc đẩy sự đa dạng, công bằng, hòa nhập trong tổ chức bằng những giải pháp làm việc linh hoạt, đầy tính sáng tạo. Con người và văn hóa doanh nghiệp là những thành tố quan trọng để quyết định thành công trong mục tiêu phát triển bền vững.
Bà Nguyễn Phương Anh – Tổng giám đốc Generali Việt Nam
Như vậy Generali đã tập trung phát triển chiến lược con người như thế nào thưa bà?
Thật tự hào khi đến nay Generali đã gây dựng được nền móng vững chắc với một đội ngũ nhân viên tài năng, nhiệt huyết và gắn kết, trong một môi trường làm việc đề cao sự đa dạng, công bằng và hòa nhập toàn diện. Từ nhóm “hậu phương” là toàn thể nhân viên cơ hữu cho đến lực lượng “tiền tuyến” gồm các Tư vấn tài chính thuộc kênh Đại lý, Kênh liên kết với ngân hàng, chúng tôi đều triển khai nhiều chính sách, chiến lược hành động riêng để thúc đẩy và khơi nguồn sáng tạo.
Nhân viên của Generali Việt Nam được trao quyền trong một môi trường thẳng thắn, cởi mở để bày tỏ suy nghĩ và ý tưởng mới. Không ngại thất bại, sẵn sàng bước ra khỏi vùng an toàn chính là tinh thần của mọi “Gentizen,” bởi mỗi người đều có cơ hội trưởng thành, tôi luyện bản lĩnh từ chính những va vấp của bản thân và đồng nghiệp.
Luôn lắng nghe phản hồi của nhân viên và học hỏi các điển hình về chiến lược quản trị trên thế giới, chúng tôi ưu tiên đẩy mạnh đào tạo huấn luyện, giúp mỗi nhân viên có thể vượt ra ngoài phạm vi công việc hiện tại. Tận dụng mạng lưới đa quốc gia, chúng tôi luôn có những chương trình trao đổi nhân tài trong thời hạn 6 tháng đến 1 năm để nhân viên có cơ hội bước ra “biển lớn”, trải nghiệm phong cách làm việc ở nhiều quốc gia có sự hiện diện của Generali, tham gia các dự án tầm vóc khu vực và toàn cầu.
Đề cao sự đa dạng, bình đẳng và hòa nhập (Diversity, Equity & Inclusion), Generali Việt Nam đặc biệt chú trọng xây dựng chính sách làm việc thông minh, linh hoạt cho nhân sự cần sự trợ giúp như nhân viên khuyết tật, nhân viên vừa sinh con… Hiện tại, một nửa nhân sự cấp quản lý của chúng tôi là phụ nữ, chứng tỏ tại Generali Việt Nam mỗi cá nhân đều có cơ hội phát triển, thăng tiến và bình đẳng trong tưởng thưởng và thu nhập.
Chúng ta hãy nói thêm về nhân lực cốt lõi của ngành BHTN là nhóm Tư vấn tài chính. Với lực lượng “tiền tuyến” này, Generali có những giải pháp nào để nâng cao chất lượng đội ngũ và giữ chân họ?
Tôi cho rằng khi tuyển dụng và phát triển đội ngũ Tư vấn tài chính, cần đi theo chiều sâu để tạo ra một môi trường làm việc bền vững, để mỗi người đều cảm nhận được tinh thần: Cùng nhau phát triển, cùng nhau thành công. Có thể ví von rằng, tất cả mọi người đang cùng ngồi trên một “chuyến bay” để cùng “cất cánh” hướng về phía trước, sẽ không có ai bị bỏ lại phía sau. Vì chỉ có sự gắn kết, sức mạnh tổng lực mới có thể làm nên đột phá và thành công.
Ngoài chính sách tưởng thưởng, Generali tạo mọi cơ hội chia sẻ và trau dồi kiến thức, nâng cao năng lực giúp các Tư vấn tài chính xác định con đường sự nghiệp rõ ràng. Chúng tôi tự hào khi cộng đồng Tư vấn tài chính “truyền tai” nhau Generali là nơi để bạn “phá kén”, gia nhập những “sân chơi” toàn cầu.
Các Tư vấn tài chính xuất sắc của Generali tại Hội nghị MDRT châu Á 2024
Hàng năm, Tư vấn tài chính của Generali Việt Nam có thể giao lưu học hỏi trong hàng loạt các hội nghị uy tín, các “sân chơi” lớn như Hội nghị MDRT châu Á tổ chức tại Tam Á – Trung Quốc vừa qua, hay Global Advisor Excellent Contest (GAEC) – sự kiện Tư vấn viên toàn năng toàn cầu, quy tụ những cá nhân xuất sắc từ các công ty thành viên của Generali tại khắp châu Á. Tiêu chí để đánh giá Tư vấn viên tại Tập đoàn Generali không chỉ là doanh số bán hàng, mà còn là chỉ số đánh giá sự hài lòng của khách hàng (NPS), xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp trên các nền tảng xã hội, đồng thời có những đóng góp tích cực cho cộng đồng.
Chú trọng yếu tố con người trên hành trình phát triển bền vững, Generali đã thực thi chiến lược cộng đồng thế nào để tạo dấu ấn khác biệt?
Tinh thần của Generali là đam mê, tận tâm và cống hiến cho phong trào cộng đồng ở khắp toàn cầu từ chính sách lãnh đạo xuyên suốt của Tập đoàn. Generali thành lập riêng tổ chức phi lợi nhuận The Human Safety Net với mạng lưới tại 26 quốc gia, cùng chung sứ mệnh hỗ trợ các cá nhân và cộng đồng dễ bị tổn thương, giúp họ vượt qua các rào cản và phát huy hết tiềm năng, khuyến khích tinh thần tương thân tương ái trong xã hội.
Điều khiến tôi tâm đắc là tôn chỉ của The Human Safety Net luôn rất nhất quán trong việc mang lại giá trị bền vững, “trao phương tiện và kiến thức” chứ không trao những khoản tài trợ ngắn hạn. Nhiều năm trước, chúng tôi ghi dấu ấn với chương trình giáo dục cộng đồng nâng cao kiến thức làm cha mẹ, sau đó là các hoạt động gây quỹ xây trường ở nhiều địa phương như Điện Biên, Dak Lak, Quảng Trị, Tuyên Quang… để mang lại điều kiện giáo dục tốt hơn cho trẻ em.
“Tinh thần đỏ” đam mê, tận tâm và cống hiến của đội ngũ Generali với những dự án cộng đồng.
Chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai rộng rãi những dự án cộng đồng này cùng sự đồng lòng, chung tay mạnh mẽ của toàn thể nhân viên, tư vấn viên và khách hàng. Sự lan tỏa mạnh mẽ các dự án cộng đồng của Generali Việt Nam là minh chứng rõ nét những giá trị chúng tôi theo đuổi, đó là tinh thần đoàn kết, trách nhiệm và sự sẻ chia của đội ngũ nhân viên và tư vấn viên Generali Việt Nam dành cho cộng đồng xã hội.
Xin cám ơn bà!
Theo Tổ Quốc