1. Doanh số 45 tỷ USD, lợi nhuận hàng năm 2 tỷ USD, có thời điểm hơn 5.000 nhà máy cùng tập trung xử lý đơn hàng
2. Cứ vài phút, lại có một bộ quần áo mới được hoàn thiện tại nhà máy ở Phiên Ngung, miền nam Trung Quốc. Chúng được sản xuất theo yêu cầu của nhà bán lẻ duy nhất: Shein.
Cảnh tượng này lặp đi lặp lại tại hàng nghìn xưởng may quận Phiên Ngung, trung tâm của đế chế bán lẻ Shein. Quần áo sau khi may xong sẽ tập kết tại nhà kho, sau đó đi bằng xe tải đến sân bay Quảng Châu. Chẳng mấy chốc, một mạng lưới phân phối cách xa hàng nghìn dặm ở Châu Âu hoặc Mỹ sẽ hoàn thành đơn hàng trực tuyến, chuyển chúng đến tận nhà một người mua sắm trẻ tuổi.
3. Tốc độ là yếu tố cốt lõi.
“Việc xử lý các đơn hàng của Shein không bao giờ là dễ dàng. Chúng tôi phải hoàn thành trong vòng 7 ngày và điều đó có nghĩa là chúng tôi phải làm thêm giờ”, một quản lý nhà máy nói.
Việc kiểm soát thành công quy trình này đã giúp Shein trở thành một trong những nhà bán lẻ sôi động nhất thế giới. Tập đoàn do Trung Quốc thành lập đã kiếm được hơn 2 tỷ USD lợi nhuận trong năm 2023, đồng thời ghi nhận doanh số 45 tỷ USD trên trang web chính thức. Kế hoạch IPO tại Anh cũng đang được thiết lập.
Tuy nhiên, áp lực đang gia tăng đối với Shein bởi công ty vẫn cần cái gật đầu của cơ quan quản lý Bắc Kinh. Nhiều người không hài lòng với động thái “phi Trung Quốc hóa” của hãng.
Bên cạnh sự cạnh tranh gay gắt trong nước, Shein mới đây còn phải đối mặt một thách thức mới. Chính quyền ông Joe Biden đã có động thái đóng lỗ hổng thương mại mà trước đây thúc đẩy tăng trưởng của Shein thông qua các gói hàng nhỏ không phải chịu thuế.
4. “Shein đã tạo ra một mô hình bán lẻ hoàn toàn mới và một chuỗi cung ứng hoàn toàn mới để biến mô hình đó thành công”, Brittain Ladd, một cố vấn chuỗi cung ứng của Hoa Kỳ cho biết. “Hiện tại, Temu đang tận dụng hiệu quả đó mà Shein mang lại. Đây là thời điểm quan trọng đối với công ty”.
Ngày nay, trung tâm của Phiên Ngung được gọi là “làng Shein”. Nơi đây áp dụng mô hình đặt hàng số lượng ít, đầu tiên chỉ sản xuất 100 sản phẩm giống nhau và chỉ tăng lên nếu người tiêu dùng yêu thích. Một người quản lý nhà máy cho biết: “Khi Shein mới đến, không ai muốn làm việc với họ vì đơn hàng quá nhỏ”.
Tuy nhiên, Shein đã thuyết phục thành công các nhà máy bằng điều khoản thanh toán tốt. Theo các nhà cung cấp, từ tiêu chuẩn của ngành là 90 ngày, nhiều ông chủ đã được trả tiền chỉ sau 1 tuần. Khối lượng tăng vọt của Shein đã mang lại sự tự tin cho các nhà cung cấp tại Phiên Ngung.
“Đến năm 2020, mọi người đều làm việc với Shein vì đơn hàng của họ rất lớn”, người quản lý nhà máy cho biết.
5. Một chủ nhà máy ước tính rằng vào thời kỳ đỉnh cao, khoảng 80% trong số 7.000 nhà máy sản xuất quần áo ở Phiên Ngung đều làm việc cho Shein với tư cách là nhà sản xuất theo hợp đồng hoặc nhận đơn đặt hàng quá tải. Shein đã cắt giảm chi phí, thúc đẩy các ông chủ nhà máy tìm nguồn vật liệu rẻ hơn để giảm biên lợi nhuận.
Được biết để quản lý mạng lưới nhà cung cấp phức tạp của mình, Shein đã phát triển một hệ thống kỹ thuật số nội bộ và yêu cầu các đối tác mới tham gia khóa đào tạo do bộ phận quản lý chuỗi cung ứng tổ chức. Ngoài ra, thông qua trang web có tên Geiwohuo, nghĩa là “đưa hàng cho tôi”, người bán trên Shein có thể truy cập nhiều mọi loại dữ liệu, bao gồm danh sách sản phẩm, đơn đặt hàng và quản lý hàng tồn kho. Khi một sản phẩm bán chạy và lượng hàng tồn kho sắp hết, hệ thống sẽ tự động sắp xếp lại đơn hàng từ nhà máy. Theo các nhà cung cấp, điều này cho phép Shein bổ sung lượng hàng mới chỉ trong 7 ngày so với 14 ngày tại Zara.
“Founder Xu đã giúp toàn bộ chuỗi cung ứng trở nên số hoá. Trước khi Shein xuất hiện, tất cả chúng tôi đều nhận đơn đặt hàng qua điện thoại”, ông Bing Gongsun, một thương gia nói.
Sky Xu, còn được biết đến với tên Yangtian Xu, thành lập Shein tại Trung Quốc vào năm 2008 với tên gọi ban đầu là ZZKKO – một trang thương mại điện tử bán váy cưới. Giờ đây, theo ước tính của riêng mình, thương hiệu đã thu hút được một lượng lớn khách hàng đến từ hơn 150 quốc gia nhờ những bộ quần áo, giày dép và trang sức hợp thời nhưng giá vô cùng rẻ.
6. Một chủ nhà máy ước tính rằng vào thời kỳ đỉnh cao, khoảng 80% trong số 7.000 nhà máy sản xuất quần áo ở Phiên Ngung đều làm việc cho Shein với tư cách là nhà sản xuất theo hợp đồng hoặc nhận đơn đặt hàng quá tải. Shein đã cắt giảm chi phí, thúc đẩy các ông chủ nhà máy tìm nguồn vật liệu rẻ hơn để giảm biên lợi nhuận.
Được biết để quản lý mạng lưới nhà cung cấp phức tạp của mình, Shein đã phát triển một hệ thống kỹ thuật số nội bộ và yêu cầu các đối tác mới tham gia khóa đào tạo do bộ phận quản lý chuỗi cung ứng tổ chức. Ngoài ra, thông qua trang web có tên Geiwohuo, nghĩa là “đưa hàng cho tôi”, người bán trên Shein có thể truy cập nhiều mọi loại dữ liệu, bao gồm danh sách sản phẩm, đơn đặt hàng và quản lý hàng tồn kho. Khi một sản phẩm bán chạy và lượng hàng tồn kho sắp hết, hệ thống sẽ tự động sắp xếp lại đơn hàng từ nhà máy. Theo các nhà cung cấp, điều này cho phép Shein bổ sung lượng hàng mới chỉ trong 7 ngày so với 14 ngày tại Zara.
“Founder Xu đã giúp toàn bộ chuỗi cung ứng trở nên số hoá. Trước khi Shein xuất hiện, tất cả chúng tôi đều nhận đơn đặt hàng qua điện thoại”, ông Bing Gongsun, một thương gia nói.
Sky Xu, còn được biết đến với tên Yangtian Xu, thành lập Shein tại Trung Quốc vào năm 2008 với tên gọi ban đầu là ZZKKO – một trang thương mại điện tử bán váy cưới. Giờ đây, theo ước tính của riêng mình, thương hiệu đã thu hút được một lượng lớn khách hàng đến từ hơn 150 quốc gia nhờ những bộ quần áo, giày dép và trang sức hợp thời nhưng giá vô cùng rẻ.
7. Theo các nhà quản lý nhà máy, công nhân làm việc tại Shein thường được trả từ 7.000 Nhân dân tệ (986 USD) đến 12.000 Nhân dân tệ mỗi tháng, tùy thuộc vào số lượng quần áo họ hoàn thành. Để so sánh, công nhân lao động chân tay trong khu vực thường được trả từ 5.500 Nhân dân tệ đến 6.500 Nhân dân tệ.
Công ty theo dõi chất lượng bằng cách kiểm tra hình ảnh quần áo và cân chúng khi giao đến kho. Một giám đốc tài chính tại một nhà máy của Shein cho biết: “Shein không quá cầu kỳ. Nhưng họ có kiểm tra quần áo”.
Trong hơn một thập kỷ, sự phát triển của Shein đã thay đổi Phiên Ngung. Các quán cà phê mọc lên như nấm, trong khi loạt nhà hàng phục vụ các món ăn từ khắp Trung Quốc cho đội quân công nhân nhập cư.
Hiện tại, Temu cũng đang nhắm đến Phiên Ngung. Hãng mở văn phòng tại đây vào năm 2022 và bắt đầu “đột kích” đội ngũ nhân viên và nhà cung cấp Shein, từ đó khiến đối thủ rơi vào thế phòng thủ.
8. “Một số cựu nhân viên Shein đã nộp đơn xin gia nhập công ty. Chúng tôi vẫn thận trọng khi tuyển dụng họ. Số lượng tuyển dụng như vậy bị hạn chế”, đại diện công ty nói.
Để duy trì tính cạnh tranh, Shein đang cố gắng thu hút nhiều người bán tham gia nền tảng để đa dạng loại hàng hóa cung cấp, từ các sản phẩm làm đẹp và chăm sóc da đến đồ dùng cho thú cưng, đồ trang trí nhà cửa, đồ chơi và thiết bị nhỏ. Một trong những giám đốc phát triển kinh doanh của công ty có trụ sở tại Thâm Quyến cho biết nếu Shein chỉ tập trung vào các thương hiệu của riêng mình như trước đây, tốc độ tăng trưởng sẽ đạt mức trần.
Năm 2023, như một phần của động thái dọn dẹp chuỗi cung ứng trước khi IPO, Shein sa thải một nhóm nhà cung cấp sau khi các kiểm toán viên phát hiện ra sai phạm tiêu chuẩn. Nhiều nhà cung cấp trong số đó đã chuyển sang bán trên Temu.
Nguồn: Financial Times, SCMP