Fashion For Good (FFG), nền tảng chuyên hỗ trợ tài trợ, thử nghiệm và mở rộng các giải pháp sáng tạo cho những thách thức về tính bền vững của thời trang, đang có sự thay đổi. Hôm nay, công ty đã công bố chiến lược năm năm của mình, nêu chi tiết kế hoạch chuyển hướng khỏi các sáng kiến ​​hướng đến người tiêu dùng và chỉ tập trung vào dịch vụ trong ngành để đưa các giải pháp bền vững lên quy mô lớn.

Là một phần trong quá trình chuyển hướng khỏi lĩnh vực tiêu dùng, FFG sẽ đóng cửa bảo tàng Amsterdam vào ngày 5 tháng 6. Không gian này, nơi đã đón 100.000 lượt khách tham quan kể từ khi mở cửa vào năm 2018, sẽ được chuyển đổi thành không gian làm việc chung hiện có của công ty dành cho các công ty thời trang bền vững địa phương. Katrin Ley, giám đốc điều hành của FFG cho biết: “Đây là sự phân nhánh của trọng tâm, thế giới công nghiệp và thế giới bảo tàng”. “Điều đó khiến chúng tôi phải suy nghĩ: chúng ta có muốn dàn trải quá mỏng đến mức không làm gì cả không?”

Trong nỗ lực thoát khỏi lĩnh vực tiêu dùng, Fashion For Good sẽ đóng cửa bảo tàng Amsterdam vào tháng 6.
 Ảnh: Presstigieux/Alina

Chiến lược mới cũng sẽ nhấn mạnh vào công việc đang diễn ra của FFG với các nhà cung cấp. Vào năm 2023, FFG chuyển trọng tâm sang các nhà cung cấp, khởi động Sáng kiến ​​Nhà cung cấp Chiến lược (SSI) để cho phép triển khai rộng rãi hơn các giải pháp. Cho đến nay, FFG đã đào tạo 15 nhà cung cấp về các công nghệ có thể áp dụng và giúp họ đánh giá các quan hệ đối tác tốt nhất từ ​​quan điểm thương mại, tài chính và kỹ thuật. Ley cho biết: “Chỉ khi chúng ta có được các nhà cung cấp chiến lược tham gia làm việc với những người đổi mới – và thực sự được trao quyền và khuyến khích làm việc với những người đổi mới đó – thì chúng ta mới có thể đưa những đổi mới đó vào cỗ máy lớn”.

Chiến lược xoay trục sẽ hợp lý hóa mô hình kinh doanh của FFG vào thời điểm ngành thời trang bền vững nói chung đang tập trung vào các ưu tiên cấp bách nhất của mình. Thời trang đang phải đối mặt với tình trạng mệt mỏi của thí điểm , khi các quan hệ đối tác ngắn hạn rất nhiều nhưng ít sáng kiến ​​nào có thể mở rộng quy mô thương mại với tốc độ cần thiết. Nhóm FFG tin rằng năm 2024 sẽ là thời điểm then chốt để ngành công nghiệp này bắt đầu thực hiện tốt các cam kết về khí hậu của mình trước khi có luật mới.

“Theo quan điểm về thời gian, tất cả các ngôi sao đều đang thẳng hàng”, Priyanka Khanna, giám đốc đổi mới về mở rộng quy mô tại FFG, người đi khắp thế giới để hỗ trợ việc triển khai các sáng kiến ​​như nguyên liệu thô mới nổi, quy trình giặt, nhuộm và hoàn thiện cũng như cơ sở hạ tầng tái chế và công nghệ truy xuất nguồn gốc trong chuỗi cung ứng, cho biết. “Các thương hiệu hiện đã thử nghiệm rất nhiều công nghệ này. Điều đó có nghĩa là có động lực. Bây giờ là thời điểm thích hợp để thực sự đưa mọi thứ vào hoàn thiện”.

Triển khai các giải pháp sẵn sàng cho thị trường

Fashion For Good, được thành lập vào năm 2017, hiện có 50 nhân viên và đã huy động được gần 2 tỷ euro tiền tài trợ cho những người đổi mới thông qua mạng lưới nhà đầu tư của mình. Công ty được thành lập dựa trên tiền đề rằng sự hợp tác liên ngành, trước khi cạnh tranh là điều cần thiết để xác định những đổi mới có tiềm năng chuyển đổi mạnh nhất cho ngành thời trang, sau đó tài trợ, thử nghiệm và mở rộng quy mô.

Khoảng 3.000 nhà đổi mới đã được đánh giá và 173 người đã tham gia Chương trình Đổi mới Toàn cầu của FFG: một chương trình tăng tốc đưa những nhà đổi mới vào hệ sinh thái FFG và kết nối họ với các đối tác, dự án và nhà cung cấp có thể giúp mở rộng quy mô giải pháp của họ. FFG đã tinh chỉnh chương trình cung cấp trong năm năm qua và Ley cho biết định dạng hiện tại sẽ vẫn được duy trì vào năm 2024 và sau đó. “Nhìn lại khi chúng tôi bắt đầu, đó là một chương trình kéo dài ba tháng, hai lần một năm và bây giờ là một chương trình hàng năm với mức hỗ trợ khác biệt nhiều.” Sau khi tham gia chương trình, cựu sinh viên vẫn ở lại hệ sinh thái FFG và có thể tham gia vào các dự án tập trung vào các vấn đề như tái chế hóa chất và tạo mẫu polyester sinh học.

FFG được hỗ trợ bởi 25 đối tác, bao gồm các thương hiệu và tập đoàn lớn như Inditex, Burberry, Chanel, Patagonia, Laudes Foundation và Pangaia, cũng như các nhà cung cấp lớn bao gồm Shahi Exports, Welspun India và Teijin Frontier, những người trả tiền để được tiếp cận và tham gia vào hệ sinh thái các nhà đổi mới và dự án của FFG. Việc tạo điều kiện cho các mối quan hệ hợp tác giữa các đối tác và nhà đổi mới đã tạo ra 400 trường hợp triển khai và 15 dự án như Dự án Dệt may Full Circle: mở rộng quy mô đổi mới trong tái chế xenlulo và Dự án thí điểm truy xuất nguồn gốc Viscose.

Ley cho biết, bây giờ đã đến lúc thúc đẩy các giải pháp sẵn sàng nhất cho thị trường.

Để thúc đẩy việc triển khai, FFG và các đối tác đã chọn khoảng 30 nhà đổi mới sẽ nhận được hỗ trợ bổ sung từ năm nay trở đi. Ley cho biết: “Chúng tôi đã đưa ra một bộ công cụ hỗ trợ mở rộng quy mô giúp họ tích hợp nhà cung cấp, gây quỹ cụ thể và hỗ trợ thương hiệu, đo lường tác động, khuếch đại phương tiện truyền thông và họ cũng nhận được hỗ trợ đặc biệt về giáo dục với chính sách”. “Thông qua góc nhìn về các lĩnh vực có tác động lớn nhất, chúng tôi đã chọn một số nhà tái chế hóa chất, một số nhà đổi mới chế biến ướt và khô, một số nhà đổi mới sắc tố nhuộm và một số nhà đổi mới truy xuất nguồn gốc minh bạch”. Những nhà đổi mới được chọn sẽ không được công bố công khai.

Mặc dù đã được xác thực và thử nghiệm rộng rãi, những người đổi mới vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức trên hành trình mở rộng quy mô thương mại. Khanna cho biết: “Phải mất một thời gian chúng tôi mới nhận ra rằng xác thực không có nghĩa là việc triển khai dễ dàng”. “Chúng tôi còn 50 rào cản nữa cần vượt qua”. Năm 2023, FFG đã hướng dẫn các cựu sinh viên Renewcell vượt qua giai đoạn tài chính đầy biến động. Tricia Carey, giám đốc thương mại của Renewcell cho biết: “FFG đã hỗ trợ chúng tôi khi cảnh báo thu nhập quý 3 của chúng tôi được công bố, cụ thể là thông qua bức thư ngỏ gửi đến ngành thời trang”. “Chính sự hỗ trợ của họ và của Canopy đã giúp thổi bùng ngọn lửa cho các thương hiệu và khuyến khích một số thương hiệu cam kết tìm nguồn cung ứng vật liệu làm từ Circulose [vật liệu cotton tái chế của Renewcell]”.

Tìm kiếm đối tác phù hợp

Các đối tác tiềm năng được lựa chọn dựa trên một loạt các tiêu chí, bao gồm năng lực và sự sẵn sàng hợp tác nội bộ của họ. Khanna cho biết: “Thông thường, đặc biệt là nếu họ chia sẻ chuỗi cung ứng hoặc có cùng sở thích, các thương hiệu sẽ nói tại sao chúng tôi lại tự mình giải quyết chủ đề này? Chúng tôi muốn học hỏi lẫn nhau và cùng nhau làm việc”. “Đó là một phần trong quá trình thẩm định của chúng tôi khi chúng tôi lựa chọn các đối tác. Họ có bản chất hợp tác như thế nào? Họ sẵn sàng chia sẻ bao nhiêu với những người đổi mới?”

Các đối tác của FFG cũng trở thành một phần của Ủy ban Đổi mới của FFG và cung cấp chuyên môn để định hướng cho Nền tảng Đổi mới. Khanna cho biết “Đó là việc lựa chọn những người chơi phù hợp trong ngành”. Với việc các đối tác của mình chiếm 12 phần trăm doanh thu của ngành thời trang, liệu tính độc quyền được nhận thức này có thể hạn chế khả năng tạo ra tác động rộng rãi của nó không? Ley cho biết “Nếu bây giờ chúng ta mở rộng và đưa nhiều đối tác doanh nghiệp – có thể là ít trưởng thành hơn – tham gia, họ sẽ cần phải mang theo khẩu vị chấp nhận rủi ro, khẩu vị chấp nhận trả phí bảo hiểm, khẩu vị chấp nhận và cam kết mang theo các nguồn lực kỹ thuật để giải quyết với những người đổi mới và tích hợp họ vào chuỗi cung ứng”.

“Không phải là có thêm nhiều đối tác để đưa chúng ta tiến xa hơn. Tại thời điểm này, đó là về những đối tác cam kết nhất. Ngay khi chúng ta đạt đến điểm tới hạn mà mức phí bảo hiểm dễ tiêu hóa hơn một chút, nơi những người đổi mới đã tạo ra nhiều quan hệ đối tác với các nhà sản xuất, nơi mà nó giống như một plug and play hơn và những người ít trưởng thành hơn có thể dễ dàng kết nối, thì đó là thời điểm thích hợp để mở nó ra.”

Shahi Exports, một trong những nhà sản xuất hàng may mặc lớn nhất Ấn Độ, đã tham gia vào dự án Thư viện thuốc nhuộm bền vững của FFG để thử nghiệm 15 loại thuốc nhuộm có tác động thấp hơn, cũng như quan hệ đối tác do FFG tạo điều kiện với nhà đổi mới dệt may Altmat . Gauri Sharma, trợ lý tổng giám đốc truyền thông và đổi mới bền vững tại Shahi Exports cho biết: “Theo truyền thống, đổi mới được dẫn dắt bởi thương hiệu hoặc từ trên xuống”. “Theo SSI, chúng tôi đã thử nghiệm các mẫu về các thông số chất lượng từ hai công nghệ xử lý, sau đó bắt đầu xác thực và mở rộng quy mô của một đổi mới vật liệu thay thế. Bằng cách tập trung vào đổi mới và tham gia FFG, Shahi có thể tiến hành nghiên cứu và phát triển toàn diện, sau đó đưa ra giải pháp sẵn sàng để các thương hiệu đưa vào sản phẩm của họ”, bà cho biết.

Dự án Thư viện thuốc nhuộm bền vững của FFG.
 Ảnh: Linda Bulic/Thời trang vì mục đích tốt đẹp

Cuộc khủng hoảng khí hậu leo ​​thang, cùng với các mục tiêu và luật về khí hậu năm 2030 đang đến gần, thúc đẩy cảm giác cấp bách của nhóm FFG trong việc tạo ra một ngành thời trang tốt hơn. Ley cho biết: “Chúng tôi đang ở thời điểm mà những gì chúng tôi đã làm cũng không còn đủ tốt nữa, giờ chúng tôi cần triển khai các cải tiến mở rộng quy mô”. “Nếu chúng tôi không chứng minh được rằng chúng có thể được triển khai trong chuỗi cung ứng và chúng tạo ra tác động đến chất thải, nước và carbon, chúng tôi đã thất bại. Đó là cách tôi đặt ra tiêu chuẩn cho bản thân và cho ngành công nghiệp”.

Sau nhiều năm tìm kiếm, xác thực, thử nghiệm và đầu tư vào những người đổi mới, chiến lược năm 2024 của FFG tập trung lại sứ mệnh ban đầu của mình bằng cách tập trung vào các giải pháp triển vọng nhất và mở rộng quy mô với các đối tác cam kết. Ley cho biết: “Các đối tác thương hiệu và nhà cung cấp mà chúng tôi đang tương tác chia sẻ sứ mệnh mà họ muốn thấy những đổi mới thành công, hấp dẫn về giá cả, tác động và công nghệ”. “Chúng tôi có chung một khát vọng, đó là động lực thúc đẩy chúng tôi”.

Theo Megan Doyle

Share.
Leave A Reply

Exit mobile version