Sáng nay (9-11) Ngày hội Việt Nam Xanh khai hội tại Nhà văn hóa Thanh niên (số 4 Phạm Ngọc Thạch, quận 1, TP.HCM), mở ra hai ngày hội hè tưng bừng trong không gian xanh giữa trung tâm TP.HCM với hàng loạt hoạt động xuyên suốt đến hết ngày 10-11.
Ngày hội Việt Nam Xanh là sự kiện thường niên trong dự án Việt Nam Xanh do báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) và các đơn vị tổ chức.
Với sự tham gia của hơn 60 doanh nghiệp trong nước và các “ông lớn” FDI, Ngày hội Việt Nam Xanh sẽ là “bữa tiệc” để bạn đọc và du khách trải nghiệm, tìm hiểu vô vàn các sản phẩm xanh và sản phẩm tái chế, góp phần thúc đẩy xu hướng sản xuất xanh, tiêu dùng xanh và lối sống xanh trong cộng đồng.
Trải nghiệm không gian Việt Nam xanh giữa lòng TP.HCM
Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 8-11 ông Phạm Đăng An – giám đốc VP Carbon, phó tổng giám đốc Vũ Phong Energy Group – cho hay đã tham gia chương trình Việt Nam Xanh từ ngày ra mắt, trực tiếp trải nghiệm “tour tham quan công trình xanh” và theo dõi các hoạt động khác của Việt Nam Xanh trong thời gian qua.
Khi biết đến Ngày hội Việt Nam Xanh, ông An cùng những chuyên gia về phát triển bền vững đã cùng “hẹn hò” tại ngày hội để trải nghiệm những sản phẩm độc đáo của từng doanh nghiệp trình làng tại ngày hội.
“Điểm đặc biệt là ngày hội có sự tham gia của hơn 60 doanh nghiệp, chứng tỏ sức hút của ngày hội rất lớn, được tổ chức ngay trung tâm TP nên tôi cho rằng đây là dịp để công chúng tìm hiểu sâu hơn về lối sống xanh và những bước đi thiết thực trong hành trình chuyển đổi xanh.
Ngày hội là không gian trải nghiệm trực tiếp để mọi người mắt thấy, tay cầm các sản phẩm xanh và học hỏi các phương pháp sống xanh, tiết kiệm tài nguyên, góp phần vào mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính của Việt Nam”, ông An nói.
Những ngày qua, cổng đăng ký tham gia các chương trình tại Ngày hội Việt Nam Xanh đã nhận được số lượng lớn lượt đăng ký tham gia, trải nghiệm các hoạt động trong khuôn khổ ngày hội cũng như đăng ký tham dự các talkshow như “Rác phân loại đúng – Rác là tài nguyên”, “Giải pháp phát triển bền vững trong xây dựng” hay talkshow Tuổi Trẻ Start-up Award 2024 “Xây dựng thương hiệu từ vạch xuất phát”…
Trong khi đó, các doanh nghiệp cũng đã sẵn sàng để mang đến không gian trải nghiệm xanh của mình tại Ngày hội Việt Nam Xanh.
Ông Kulachet Dharachandra – giám đốc quốc gia của Tập đoàn SCG tại Việt Nam – cho hay doanh nghiệp đã sẵn sàng mở cửa không gian trưng bày các sản phẩm của SCG đón bạn đọc của Tuổi Trẻ cũng như du khách đến trải nghiệm.
Không gian triển lãm của SCG cũng thể hiện định hướng ESG (môi trường, xã hội và quản trị minh bạch) mà tập đoàn đang theo đuổi, theo đó SCG sẽ giới thiệu sản phẩm xanh đang được ứng dụng trên thị trường giúp giảm thiểu CO₂ như SCG Low Carbon Super xi măng (xi măng giảm phát thải), ngói màu SCG hoặc như sản phẩm bao bì làm từ nhựa tái chế.
Đồng thời SCG cũng sẽ tham gia các talkshow tại ngày hội để chia sẻ kiến thức, kết nối và truyền cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp và các bạn trẻ, thúc đẩy chuyển đổi xanh toàn diện, áp dụng nền kinh tế tuần hoàn, xây dựng lối sống xanh hướng đến phát triển bền vững tại Việt Nam.
Vô vàn sản phẩm xanh, quà tặng tái chế tặng bạn đọc
Theo ban tổ chức, điểm nhấn của ngày hội là không gian trưng bày đa dạng khi có hơn 60 doanh nghiệp đa ngành nghề cùng mang đến một không gian hội hè với hàng trăm sản phẩm xanh, sản phẩm tái chế, vật liệu thân thiện môi trường và những câu chuyện phát triển bền vững…
Tham gia Ngày hội Việt Nam Xanh, Vinamilk sẽ dành tặng khách tham quan 20 vé tham quan trang trại Vinamilk Green Farm cùng gần 500 phần quà “siêu xanh, siêu xinh” trong suốt hai ngày diễn ra lễ hội. Đại diện Vinamilk cho hay doanh nghiệp này sẽ mang tới nhiều hoạt động hấp dẫn như “Vỏ xinh tái sinh”, “Green Farm: làm điều không tưởng”, cùng mục tiêu “Net Zero 2050″… nhằm lan tỏa lối sống xanh và phát triển bền vững.
Ngoài ra, tại không gian của Vinamilk, khách tham quan sẽ được khám phá câu chuyện “làm điều không tưởng” tạo nên những hộp sữa tươi được hút chân không Vinamilk Green Farm hay tìm hiểu về các trang trại sinh thái Green Farm – một điển hình về nông nghiệp bền vững.
Trong khi đó, INSEE Việt Nam cho biết doanh nghiệp sẽ mang đến chuỗi hoạt động nhằm truyền tải thông điệp về bảo vệ môi trường tới cộng đồng.
Điểm nhấn trong các hoạt động của INSEE là chương trình “Đổi rác nhận quà”, khi người dân có thể mang theo các loại rác thải nhựa như chai, lọ, túi ni lông để đổi lấy những phần quà khuyến khích lối sống xanh.
Theo INSEE, đây không chỉ là một sáng kiến thú vị mà còn là cách tiếp cận gần gũi, giúp cộng đồng hiểu hơn về tầm quan trọng của phân loại và xử lý rác thải, đồng thời góp phần xây dựng lối sống xanh bền vững.
Toàn bộ rác nhựa thu gom từ hoạt động sẽ được INSEE chuyển đến nhà máy để xử lý bằng công nghệ đồng xử lý trong lò nung xi măng – một giải pháp xử lý chất thải an toàn và bền vững.
Ngoài ra, INSEE còn tổ chức các minigame để cùng hành động vì một môi trường xanh, giúp người tham gia tìm hiểu thêm về cách phân loại rác đúng cách và quy trình xử lý rác thải.
Tại không gian triển lãm của Hãng xe điện VinFast, người tham quan sẽ được khám phá và lái thử các mẫu xe điện tiên tiến như Drgn Fly; xe máy điện TheonS, VentoS, FelizS.
Ngoài ra, VinFast còn tổ chức các hoạt động tương tác và trò chơi thú vị để khách hàng có thể nhận các món quà “xanh” ngay tại sự kiện.
Còn Hãng xe Toyota sẽ mang đến không gian giới thiệu những giải pháp đi lại xanh, giảm phát thải như xe hybrid. Trong đó, bạn đọc sẽ được trải nghiệm và tương tác với mô hình lát cắt động cơ hybrid, sa bàn Beyond Zero (phát thải về 0) tích hợp công nghệ AR, trải nghiệm các tính năng an toàn…
Trong khi đó, Signify Việt Nam cho hay bên cạnh giới thiệu đến người tiêu dùng giải pháp chiếu sáng tiết kiệm năng lượng, thương hiệu này còn tổ chức các trò chơi tương tác với quà tặng là các bộ sản phẩm chiếu sáng giá trị.
Ông Lê Anh – giám đốc phát triển bền vững Công ty CP nhựa tái chế Duy Tân (Duy Tân Recycle) – cho biết doanh nghiệp sẽ giới thiệu rất nhiều sản phẩm tái chế đang được cung cấp cho các nhà máy, các công ty trong nước và FDI.
“Ngày hội Việt Nam Xanh không chỉ là một sự kiện mà là một chuỗi các hoạt động giúp lan tỏa tinh thần tái chế và khuyến khích sử dụng sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường. Qua đó sẽ lan tỏa việc tăng sử dụng những sản phẩm tái chế và giúp giảm thiểu lượng nhựa nguyên sinh đưa vào sản xuất”, ông Lê Anh nói.
Theo Báo Tuổi Trẻ