Tháng 1/2022, Tập đoàn Panasonic đã công bố Panasonic GREEN IMPACT – một cam kết về mục tiêu trung hòa phát thải CO2 trong tất cả các công ty thành viên của Panasonic vào năm 2030.

Là cái tên luôn tiên phong mang đến các giải pháp nhằm giải quyết các vấn đề toàn cầu, Panasonic đã và đang đưa ra những hành động cụ thể để hiện thực hóa cam kết.

Tập đoàn tận dụng thế mạnh vốn có về giải pháp và công nghệ, đồng thời dành nhiều tâm huyết vào các chương trình cho cộng đồng, để chung tay kiến tạo sự bền vững cho xã hội.

Thúc đẩy năng lượng bền vững tại các nhà máy Net Zero

Panasonic đặt mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 trong hoạt động sản xuất kinh doanh tại các công ty thành viên của Tập đoàn vào năm 2030, tương đương mức giảm phát thải 110 triệu tấn CO2.

Trong đó, thiết lập các nhà máy “Net Zero” trên toàn cầu là một chiến lược chủ chốt. Chính thức ra mắt lần đầu tiên vào năm 2019 và tính đến hết năm tài chính 2023, có tổng cộng 31 cơ sở trên toàn cầu đạt mức phát thải ròng bằng 0, tiến gần hơn tới mục tiêu 37 nhà máy vào cuối năm 2025.

Các giải pháp công nghệ tối ưu hóa sử dụng năng lượng hiệu quả và năng lượng tái tạo sẽ được ưu tiên hàng đầu.

Dựa trên tính phù hợp của từng khu vực, Panasonic đã tích cực phát triển cơ sở vật chất cho năng lượng tái tạo, chú trọng vào hệ thống năng lượng mặt trời (quang điện). Những nỗ lực này đã được ứng dụng rất thành công tại nhiều nhà máy của Tập đoàn tại Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ….

Mỗi sản phẩm của Panasonic đều hướng tới việc cung cấp những tiện ích cho người tiêu dùng, đồng thời mang lại những tác động tích cực đến môi trường.

Hạn chế của năng lượng mặt trời và năng lượng gió là phụ thuộc nhiều vào điều kiện thời tiết, dễ dẫn đến tình trạng thiếu điện. Để giảm thiểu điều này, Panasonic dồn nhiều tâm huyết để phát triển nhiên liệu hydro. Đây được xem là một giải pháp về nhiên liệu bền vững cho tương lai nhờ vào nguồn cung dồi dào và tính chất linh hoạt vốn có theo tự nhiên.

Tháng 5/2022, Panasonic công bố vận hành thử nghiệm Nhà máy tại Kusatsu, Nhật Bản. Nhà máy này được trang bị kết hợp hệ thống pin mặt trời và pin nhiên liệu hydro như nguồn năng lượng khổng lồ, tạo ra 100% điện năng cho hoạt động sản xuất. Đây được coi là hình mẫu “nhà máy bền vững của tương lai” sử dụng hoàn toàn bằng năng lượng tái tạo.

Ngoài ra, mục tiêu lượng phát thải ròng bằng 0 tại các cơ sở sản xuất đã đạt được đáng kể nhờ việc mua chứng chỉ năng lượng tái tạo I-REC, và sử dụng tín chỉ carbon để bù đắp cho lượng khí thải CO2 từ nhiên liệu hóa thạch.

Không ngừng cải tiến và phát triển công nghệ “xanh” mới

Với nền tảng vững chắc là thế mạnh về phát triển công nghệ đã được khẳng định trong hơn 100 năm qua, Panasonic không ngừng đầu tư nghiên cứu, phát triển và nâng tầm sản phẩm. Từ đó mang đến khả năng tiết kiệm năng lượng tối ưu, đồng thời giúp khách hàng tận hưởng lối sống lành mạnh và thân thiện với môi trường mỗi ngày.

Trên các sản phẩm điện tử gia dụng nổi tiếng của thương hiệu, Panasonic không ngừng phát triển và cải tiến các công độc quyền như Inverter, EcoNavi… giúp tối ưu vận hành và tiết kiệm tới 30% năng lượng tiêu thụ.

Tại Việt Nam, các sản phẩm tủ lạnh, máy giặt với những công nghệ ưu việt của Panasonic đã 4 năm liên tiếp được chứng nhận Sản phẩm Hiệu suất Năng lượng cao nhất (2020 – 2023).

Phát triển các giải pháp bền vững mới cũng là một lĩnh vực Panasonic tập trung triển khai, nhằm tiến tới mục đích trung hòa phát thải.

Nhà máy ứng dụng các giải pháp nâng cao hiệu suất năng lượng và năng lượng tái tạo của Panasonic. | Nguồn: Panasonic

Panasonic đang chú trọng vào việc phát triển các giải pháp bền vững nhằm đạt được mục tiêu trung hòa phát thải. Hiện tập đoàn đang thử nghiệm một ý tưởng mới tại thị trấn thông minh bền vững Fujisawa (phía nam Tokyo): Pin mặt trời perovskite được gắn vào tấm kính cửa sổ.

Điều này giúp các cửa sổ và tường kính có khả năng khai thác trực tiếp năng lượng mặt trời, thay thế cho các tấm pin mặt trời truyền thống. Giải pháp này không chỉ cung cấp nguồn năng lượng tái tạo, mà còn giảm phát thải hiệu ứng nhà kính, đồng thời hài hòa với cảnh quan của các thành phố lớn.

Panasonic cũng đang nỗ lực giảm thiểu, thay thế vật liệu nhựa từ dầu mỏ thông thường, bằng vật liệu bền vững hơn. Theo đó, “kinari” vật liệu hoàn toàn mới làm từ bao gồm sợi cellulose lấy từ nhiều loại nguyên liệu thực vật.

Vật liệu này có khả năng tạo thành các vật liệu tổng hợp chắc chắn và có thể đúc được. Đồng thời có khả năng phân hủy sinh học thông qua quá trình ủ phân và có thể được tái chế nhiều lần mà không làm giảm hiệu suất.

Tiếp tục phát triển tiến tới thương mại hóa vật liệu này là hướng tiếp cận của Panasonic góp phần vào tiến trình trung hòa carbon, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và sự phát triển bền vững của xã hội.

Bên cạnh các giải pháp trong chuỗi giá trị, Panasonic dành nhiều tâm huyết truyền cảm hứng về lối sống bền vững, thân thiện với môi trường tới cộng đồng.

Tiêu biểu, chiến dịch “Cùng Gen G sống Xanh đi” được thực hiện trong năm 2 liên tiếp, thu hút sự ủng hộ và tham gia của các bạn trẻ trên khắp cả nước trở thành một phần của “Gen G” – một khái niệm mới về Thế hệ Tiên phong trong lối sống xanh và bền vững, thông qua chuỗi hoạt động trực tuyến, trực tiếp đa dạng.

Top 8 sáng kiến xanh xuất sắc nhất từ các Đại sứ Gen G đầy tài năng. | Nguồn: Panasonic

Diễn ra từ tháng 12/2023 đến 2/2024, mùa 2 của chiến dịch đã lan tỏa tinh thần “sống xanh, giảm nhanh carbon”, với hơn 3.100 hành động xanh được chia sẻ, góp phần giảm hơn 147 tấn CO2 phát thải, tương đương với gần 25,000 cây xanh được trồng thêm.

Đặc biệt, nhiều ý tưởng sáng kiến xanh về môi trường được “hiến kế” từ cuộc thi “Đại sứ Gen G” đã được lựa chọn để hỗ trợ triển khai thực tế, đóng góp lợi ích cho cộng đồng xã hội.

Nguồn: Cao Vy – vietcetera

Share.
Leave A Reply

Exit mobile version