Du lịch Côn Đảo được định hướng phát triển theo con đường riêng, phát triển xanh và hướng đến du lịch cao cấp, bền vững.
Du lịch Côn Đảo được định hướng phát triển theo con đường riêng, phát triển xanh và hướng đến du lịch cao cấp, bền vững.
Ông Trịnh Hàng, giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, chia sẻ như vậy bên lề hội nghị gặp gỡ kết nối điểm đến Côn Đảo với các tỉnh thành vùng Đông Nam Bộ chiều 20/6.
Hiện đề án kinh tế tuần hoàn cho du lịch Côn Đảo đã được tỉnh thông qua như là giải pháp để phát huy các thế mạnh cũng như giải quyết các thách thức của Côn Đảo, nhằm hài hòa giữa môi trường sinh thái và phát triển kinh tế bền vững.
Ông Trịnh Hàng cho biết trong kế hoạch phát triển của tỉnh, du lịch Côn Đảo sẽ tập trung vào phân khúc thị trường khách có chi tiêu cao, khách yêu văn hóa lịch sử, yêu du lịch sinh thái và các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch thời gian tới cũng sẽ hướng đến các yếu tố này.
Ngoài việc xúc tiến quảng bá, tỉnh cũng lưu ý các sản phẩm mới đáp ứng được yêu cầu ngày một cao của tất cả du khách.
“Các doanh nghiệp cần giới thiệu nhiều tour khám phá hơn nữa, ngoài những tour truyền thống. Mỗi lần quay lại Côn Đảo là tôi phát hiện một hành trình mới, điều đó cho thấy tiềm năng phát triển dựa trên bảo tồn và phát huy các giá trị của Vườn quốc gia Côn Đảo là rất lớn”, ông Trịnh Hàng cho biết.
Hiện du lịch Côn Đảo đang được tập trung để xây dựng các sản phẩm đáp ứng yêu cầu cao của khách trong nước lẫn quốc tế. Du khách đến đây có thể trải nghiệm tất cả các loại hình du lịch từ văn hóa, tâm linh, lịch sử đến sinh thái, gắn với quá trình chuyển đổi số.
Ông Chu Hồng Minh, phó chủ tịch Hội Du lịch Côn Đảo, cho biết huyện đang có 27 tuyến du lịch với đa dạng sản phẩm từ tham quan di tích lịch sử, đến tour du lịch sinh thái…
Dựa trên những tuyến này, các công ty du lịch, lữ hành đã xây dựng và phát triển những tour du lịch khác nhau, trong đó nhiều tour tuyến được du khách trong và ngoài nước đón nhận, nhờ vừa chiêm ngắm cảnh quan thiên nhiên vừa trải nghiệm nhiều hoạt động như xem rùa đẻ vào ban đêm, thả rùa con về biển, bơi và xem các rạng san hô…
“Sản phẩm du lịch cộng đồng, có sự tham gia sâu hơn của người dân địa phương, du khách sẽ được trải nghiệm cuộc sống, đạp xe đạp quanh đảo khám phá cuộc sống của người dân…cũng đang được đẩy mạnh. Huyện cũng xác định phát triển các tuyến du lịch liên kết, kết nối với Khu du lịch quốc gia Côn Đảo là nhiệm vụ quan trọng nhất, như với TP Vũng Tàu, TP.HCM, Cần Thơ, Sóc Trăng… và toàn vùng Đông Nam Bộ”, ông Minh thông tin.
Theo các doanh nghiệp, sức hấp dẫn của điểm đến Côn Đảo là sự tươi xanh, bình yên và không khí trong lành hiếm có. Côn Đảo có nhiều điều kiện để thực hiện phát triển du lịch xanh, bền vững, giảm thiểu rác thải nhựa sử dụng một lần, các cơ sở giảm sử dụng năng lượng…
Đại diện Lữ hành Saigontourist cho biết một thách thức khác của Côn Đảo là làm sao phải cân bằng được sự phát triển về lượng khách và rác thải môi trường.
“Xanh, sạch là ‘tài sản’ mà Côn Đảo cần phải giữ gìn, vì thế cần đầu tư điều kiện hạ tầng hơn nữa”, đại diện Lữ hành Saigotourist đề xuất.
Về vấn đề này, ông Trịnh Hàng cho biết để đạt được du lịch Net Zero, điều quan trọng là phải nâng cao nhận thức, ý thức của những người có liên quan tham gia trong hệ sinh thái du lịch, từ người dân, những người làm du lịch cho tới du khách, cho tới các cơ sở về du lịch.
“Nhưng với quyết tâm, trong thời gian sớm nhất Côn Đảo có thể thực hiện thành công đề án kinh tế tuần hoàn trên địa bàn”, ông Trịnh Hàng bày tỏ.
6 tháng đầu năm 2024, du lịch huyện Côn Đảo đã đón và phục vụ trên 396.000 lượt khách, tăng 102,74% so với cùng kỳ, tổng doanh thu trên 1,5 ngàn tỉ đồng, tăng 104,72% so với cùng kỳ.
Theo Báo Tuổi Trẻ.