Với hơn 1000 lượt khách đến tham quan và trải nghiệm, triển lãm Green Fashion: A journey from Revolution to Revolutions (Tạm dịch – Hành trình Thời trang xanh) đã trở thành sự kiện nghệ thuật nhận được nhiều sự quan tâm thời gian qua tại Luân Đôn, Vương quốc Anh.
Giới thiệu với thế giới về chất liệu đặc biệt đến từ Việt Nam
Vừa qua, tại Trung tâm triển lãm thuộc Đại Học London South Bank (LSBU) ở Luân Đôn, Vương Quốc Anh, triển lãm “Hành trình thời trang xanh” đã chính thức diễn ra vào ngày 19/3/2024. Đây là triển lãm được thực hiện bởi tiến sĩ Trần Mai Khanh (Giảng viên và nhà nghiên cứu về marketing tại LSBU) cùng các cộng sự. “Hành trình thời trang xanh” trưng bày các mẫu thiết kế đến từ bộ sưu tập của nhà thiết kế thời trang Lan Hương, qua đó giới thiệu tới đông đảo công chúng một loại chất liệu đặc biệt đến từ Việt Nam – cây gai xanh.
Cây gai xanh vốn là một loại cây xuất hiện ở nước ta từ ngàn xưa. Nhờ tính bền, sợi gai thường được người Việt xưa sử dụng để phục vụ cho đời sống sinh hoạt hàng ngày như làm dây thừng, lưới đánh cá, dệt vải bố… Tuy nhiên trong cuộc sống hiện đại, người ta đã phát hiện thêm nhiều tiềm năng khác của cây gai, đặc biệt là ở lĩnh vực thời trang. Không chỉ bền, sợi gai còn dễ nhuộm màu, có khả năng kháng khuẩn cao, chống được việc bám bẩn tự nhiên, nấm mốc, tốc độ khô nhanh khi phơi, chịu được nhiệt độ cao khi giặt. Chính vì thế, sợi gai hiện được xem như một chất liệu bền vững ngày càng được ứng dụng phổ biến cho ngành dệt may.
Sử dụng nghệ thuật để đưa chủ đề “tiêu dùng & thời trang bên vững” đến cộng đồng một cách gần gũi hơn, tiến sĩ Mai Khanh đã lựa chọn lựa thời trang, tranh truyền thống, tranh từ các sách lịch sử, âm nhạc, nghệ thuật sắp đặt để trưng bày. Đặc biệt, bộ sưu tập cây gai xanh của nhà thiết kế Lan Hương là điểm nhấn, tạo cảm hứng không gian, giúp phát triển mạch truyện cho triển lãm.
Người xem có thể dễ dàng khám phá ra hành trình của cây gai, từ nông trại cho đến ngành thời trang cao cấp và vươn ra các lĩnh vực khác trong cuộc sống. Bên cạnh đó, triển lãm cũng mang đến quan điểm thú vị và đa chiều về vật liệu bền vững và thời trang “thức tỉnh”.
Kết hợp hài hoà giữa các yếu tố thời trang với hội hoạ, âm nhạc cũng như truyền tải những thông điệp ý nghĩa về thời trang xanh và tiêu dùng bền vững, triển lãm nhận được nhiều sự đánh giá tích cực khi đem đến cho người tham quan một trải nghiệm nghệ thuật trọn vẹn.
Hành trình đưa thời trang xanh đến gần công chúng
Được biết, triển lãm “Hành trình thời trang xanh” là một phần trong dự án nghiên cứu tâm huyết của tiến sĩ Trần Mai Khanh, hiện đang sinh sống và làm việc tại Anh Quốc. Công trình nghiên cứu này được tài trợ bởi Hiệp Hội Nghiên cứu Marketing và Marketing Trust. Tiến sĩ Mai Khanh chính là người Việt Nam đầu tiên và là 1 trong 7 nhà nghiên cứu trên toàn Vương quốc Anh nhận được tài trợ dự án từ hai tổ chức uy tín về marketing này.
Chia sẻ về dự án, Tiến sĩ Mai Khanh cho biết ngành công nghiệp thời trang đang tạo ra 8 – 10% lượng CO2 trong bầu khí quyển, nhiều hơn lượng CO2 thải ra từ các chuyến bay quốc tế và vận chuyển đường biển gộp lại. Chính điều này đã thôi thúc những nhà nghiên cứu như tiến sĩ Mai Khanh tiến hành các dự án liên quan đến thời trang xanh. Triển lãm vừa được tiến sĩ Mai Khanh thực hiện lại Luân Đôn không chỉ là câu chuyện kể về hành trình của một loại vật liệu dùng trong lĩnh vực thời trang mà xa hơn còn là hành trình truyền cảm hứng đến cộng đồng về thông điệp tiêu dùng bền vững.
“Hành trình thời trang xanh” đã góp phần giới thiệu tới đông đảo bạn bè quốc tế những đặc trưng về văn hoá, nghệ thuật và thời trang của Việt Nam. Theo tiến sĩ Mai Khanh, đây mới chỉ là điểm khởi đầu cho nhiều nghiên cứu đưa thời trang xanh và các đột phá công nghệ của Việt Nam đến với thế giới trong tương lai. Tiến sĩ Mai Khanh sẽ tiếp tục hợp tác với các cộng sự cùng nhiều tổ chức trên toàn thế giới để thực hiện thêm các dự án sử dụng phương pháp nghệ thuật trong marketing bền vững để hướng đến thời trang “thức tỉnh” và lối sống chữa lành.
Theo Trí Thức Trẻ